Đánh giá phim The Matrix: Resurrection

Có thể nói rất lâu về tầm ảnh hưởng của “Ma trận”đến điện ảnh thế giới. Về cuộc cách mạng trong các hiệu ứng đặc biệt, sự phổ biến của cyberpunk, sự chậm rãi lan rộng, tán tỉnh các trào lưu triết học và hơn thế nữa. Nhưng điều này đã được nghiên cứu chi tiết trong các bài báo, video và thậm chí toàn bộ sách. Điều thú vị hơn nhiều là thậm chí hai mươi năm sau, đã từ lâu kể từ khi thu thập được tất cả các khí tài cần thiết, bộ ba tiếp tục gây ra tranh cãi gay gắt. 
Trong hàng chục bài luận video, một số bài kéo dài hai hoặc thậm chí ba giờ, những người tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc mổ xẻ các bộ phim của Wachowski từ những góc độ bất ngờ nhất. “Cô không hiểu gì cả! Morpheus là một chương trình, và Zion không tồn tại trong thực tế. ” “Không, bạn không hiểu gì cả! Neo là Jesus và Smith là Antichrist. Đây là một loạt bằng chứng với các trích dẫn từ Kinh thánh. ” “Này, bọn mọt sách, estrogen thực sự được phân phối trong những viên thuốc màu đỏ,
Trong khi đó, Lana Wachowski đang ngồi trong bóng tối, mỉm cười đầy ác ý, vì mọi người đã hiểu mọi chuyện … nhưng không phải như vậy. Tuy nhiên, đã đến lúc rút cáp.
Thomas Anderson là một huyền thoại trong ngành công nghiệp game, một nhà thiết kế game lỗi lạc, người đã tạo ra trò chơi đình đám “The Matrix” hai mươi năm trước, và sau đó là hai phần tiếp theo của nó. Neo, Morpheus, cuộc chiến với máy móc – tất cả đều là những sáng tạo trong trí tưởng tượng của anh ấy. Nhưng năm tháng trôi qua, công lao cũ phai nhạt, những dự án mới không hiểu sao lại không cất cánh. Ngoài ra, một đối tác kinh doanh mang đến tin xấu: các ông chủ từ Warner Bros. muốn có một “Ma trận” thứ tư và thực hiện nó với Anderson hoặc không có anh ta. Bạn phải cúi xuống. Cuộc khủng hoảng sáng tạo được bổ sung bởi một cuộc khủng hoảng hiện sinh: trong một thời gian dài, Tom dường như đã rơi vào một cái bẫy nào đó, và những cảnh thường xuyên lướt qua đầu anh ấy không phải là khung hình từ trò chơi, mà là ký ức. Và người lạ từ quán cà phê địa phương giống một cách phi thường với Trinity mà anh ta cho là đã phát minh ra.
Nội dung tóm tắt của “Resurrection” đã bị rò rỉ trên Web sáu tháng trước, nhưng sau đó nhiều người chỉ đơn giản là không thể tin những gì họ đọc – tất cả nghe có vẻ hoang dã đến đau đớn. Nhưng, như bây giờ đã trở nên rõ ràng, những tin đồn không hề nói dối: chúng ta có ở đây một chủ nghĩa hậu hiện đại tồi tệ với những lời chế giễu những lời sáo rỗng, những tiêu chuẩn của bộ truyện và đồng thời là khán giả. Bạn muốn gì? Bản thân bộ phim nói bằng văn bản đơn giản rằng “Ma trận” thứ tư về nguyên tắc không nên tồn tại – nhượng quyền thương mại đã kết thúc từ lâu. Nhưng nếu phần tiếp theo phải được quay theo ý muốn của các ông chủ hãng phim, thì Lana Wachowski ít nhất sẽ tự chế giễu bản thân và di sản của cô ấy đối với nội dung trái tim cô ấy.
Đồng thời, trong phần mới có những phát hiện thực sự thú vị của tác giả, ít nhất là ở phần ba đầu tiên. Vì vậy, trong bộ phim gốc, chúng ta chưa bao giờ được giải thích lý do tại sao Neo lại nghi ngờ thực tế của thế giới xung quanh anh ấy. Làm thế nào mà cảm giác của giấc ngủ bất tận mà anh ta nói về nó biểu hiện ra? “Sự sống lại” minh họa khía cạnh này một cách hoàn hảo. Thomas Anderson cảm thấy ngột ngạt bởi một thói quen quen thuộc với bất kỳ ai đã dành ít nhất một tuần trong văn phòng. Những ngày không thể phân biệt được với nhau, những hành động giống nhau dẫn đến chủ nghĩa tự động, cùng những cuộc trò chuyện vô nghĩa. Như thể có những NPC thiểu não xung quanh, những người có hai hoặc ba cụm từ được chuẩn bị cho mỗi câu. Và có vẻ như mặt trời đang chiếu sáng, và mọi thứ xung quanh thật sáng sủa và sạch sẽ, nhưng những cảnh trong “Ma trận” cũ với bộ lọc ánh sáng xanh đầy ám ảnh của chúng dường như sống động hơn. Vì vậy, bất kỳ con chim cu nào sẽ bay đi. Cái này đã cập nhật
Tuy nhiên, trong phần còn lại của các giả thuyết về “Ma trận”, Wachowski cười một cách chân thành và lật tẩy chúng trong suốt bộ phim. Không, thế giới thực thực sự là thực – bình tĩnh. “Revolution” thực sự kết thúc có hậu, không có hậu. Không, Neo không phải là Chúa, ngay cả khi bây giờ trông anh ấy thậm chí còn giống anh ấy hơn. Và anh ấy không mắc chứng phiền muộn giới tính – hãy ngừng chiếu tất cả các chi tiết về tiểu sử của các tác giả lên các tác phẩm. Vậy The Matrix về sau đó là gì? Bạn sẽ không tin vào điều đó, nhưng đằng sau tất cả những cuộc đối thoại triết học, chiến đấu hoành tráng và thần thoại phong phú, hóa ra có một câu chuyện về sức mạnh của tình yêu.
“Resurrection” nhấn mạnh hết mức có thể rằng mối liên hệ giữa Neo và Trinity không phải là một cốt truyện phụ hay khuôn sáo do nhà sản xuất áp đặt, mà là yếu tố then chốt của toàn bộ câu chuyện. Và đừng quan tâm rằng trong nguyên tác, cuốn tiểu thuyết được viết tệ hơn trong các phần tiền truyện của Chiến tranh giữa các vì sao . Tuy nhiên, động lực chính trong vũ trụ Wachowski là tình yêu. Chà, cũng có mong muốn tự do của một người, nhưng điều này chủ yếu là do thực tế là cảm xúc bị kìm nén trong điều kiện bị giam cầm. Đây rồi, giải pháp của bạn, đây là câu trả lời cho tất cả các câu hỏi. Bây giờ hãy sống với nó.
Càng trớ trêu hơn khi ở phần 4, đường tình duyên được triển khai không tốt hơn những phần trước. Vì lợi ích của Trinity, Neo sẵn sàng nghiền nát quân đoàn của kẻ thù, nhưng hãy nghĩ xem mối quan hệ của họ dựa trên điều gì, ngoại trừ vẻ ngoài uể oải. Và Lana Wachowski vẫn sẽ chế giễu những ý tưởng của chính cô của hai mươi năm trước. Đúng vậy, sự hài hước đã xuất hiện trong The Matrix, và một điều rất mơ hồ ở đó. Vì vậy, sự tái sinh của Morpheus trong mỗi cảnh xuất hiện trong một bộ quần áo mới đầy màu sắc, như thể từ tủ quần áo của Elton John, và thay vì những câu nói của bệnh nhân, nó lại rải rác những bình luận châm biếm. Ngoài ra còn có đủ các trò đùa quen thuộc từ các bộ phim bom tấn của Marvel, và không phải tất cả chúng đều thành công.
Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ đau lòng nhất là, theo nguyên tắc còn sót lại, các yếu tố mà loạt phim được người hâm mộ đánh giá cao đã được thực hiện – hành động và thần thoại. Thế giới bên ngoài không thay đổi nhiều. Tất nhiên, thỏa thuận ngừng bắn với máy móc đã mang lại những công nghệ mới, các nhân vật quen thuộc hoặc chấp nhận cái chết anh hùng sau hậu trường, hoặc già đi, nhưng trên toàn cầu mọi thứ đều trở lại vị trí ban đầu. Nó giống như Wachowskis đã sử dụng sách hướng dẫn của JJ Abrams cho The Force Awakens. Và trong số các tập chiến đấu, không có một tập nào có thể so sánh về mặt giải trí với những gì đã xảy ra trong bộ ba. Nghe có vẻ nghịch lý, The Matrix có quá nhiều đồ họa. Đồng thời, vũ đạo của những trận đánh nhau đã bị cắt xén không thương tiếc bằng cách biên tập. 
Nhưng Keanu Reeves đã nhiều lần chứng tỏ rằng anh vẫn đang ở phong độ xuất sắc và dưới sự hướng dẫn của một đạo diễn tài ba có thể thực hiện những pha nguy hiểm đầy mê hoặc. Vì vậy, không phải về anh ta, mà là về đạo diễn.
“Resurrection” được đảm bảo đốt cháy không ít phần năm so với “The Last Jedi” . Một tỷ lệ người xem nhất định, rất có thể là một phần nhỏ, sẽ đánh giá cao sự táo bạo của tác giả và tính chất hậu siêu mỉa mai nói chung của bức tranh. Phần còn lại sẽ rời rạp trong cơn thịnh nộ. Nhưng Lana Wachowski chắc chắn sẽ hài lòng, vì cô ấy đã cho chúng ta thấy rằng Ma trận thực sự là nỗi ám ảnh của chúng ta về nỗi nhớ và sự tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc trong các bộ phim giải trí, cũng như mong muốn không thể kìm hãm của các tập đoàn tận dụng nó. Như một viên thuốc màu đỏ đắng.
Tin liên quan:   Đánh giá phim Spider-Man: No Way Home

Leave a Comment